CHIA SẺ

Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

SÂU BỆNH GÂY HẠI CÂY TÙNG LA HÁN

Với ưu điểm là ít tốn thời gian chăm sóc, cây dễ sống với nhiều môi trường khác nhau, lại có khả năng sống rất lâu, sức sống mãnh liệt, Tùng La Hán nhanh chóng chiếm được niềm ưu ái trong lòng người chơi cây. Bạn có thể dễ dàng trồng loài cây quý hiếm này trên sân thượng hoặc đặt một chậu bên cạnh cửa sổ lớn hoặc ngoài ban công… Ngoài kỹ thuật trồng và chăm sóc thì bạn cần chú ý phòng trừ một số loại sâu bệnh gây hại phổ biến trên cây.


Cây Tùng La Hán

Thời điểm Cây Tùng La Hán dễ bị sâu bệnh

Tùng La Hán vốn là loại cây sống rất lâu và sức sống rất mãnh liệt. Để có được cây Tùng La Hán có tán đẹp thì Bạn cần phải dày công chăm sóc, ấy vậy mà sâu bệnh lại gây hạn khiến cây chết thì thật phí.

Những thời điểm như thay chậu, cây ra đọt non hoặc thời tiết mưa nhiều hay nắng nóng nếu chăm sóc không đúng cách cây có sẽ yếu ớt, thiếu sức sống và dễ dàng bị sâu bệnh xâm hại có thể dẫn đến chết cành thậm chí chết cây.


Thời điểm Cây Tùng La Hán dễ bị sâu bệnh

Sâu bệnh phổ biến hại Cây Tùng La Hán

Phổ biến có một đối tượng sâu bệnh gây hại Cây Tùng La Hán là: Rầy Mềm, Rệp Sáp, Sâu Vẽ Bùa, Rệp Lá, Nấm Lá

Rầy Mềm và Sâu Vẽ Bùa: Chúng sẽ tấn công khi Cây Tùng La Hán vừa nhú đọt non. Khi cây bị chúng tấn công thì nên ngắt hết lá đã có hiện tượng úa, héo hay sâu ăn lá sau đó tiến hành phun bằng thuốc để phòng trừ trong giai đoạn này, có thể sử dụng dầu khoáng DC – Tronlec hoặc các loại thuốc trừ sâu thông thường khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Rệp Sáp: Tùng La Hán thường bị Rệp Sáp bám ở các búp lá non làm cho búp lá chùn lại không lớn được. Bạn có thể dùng thuốc trừ rệp hoặc dùng thuốc diệt muỗi. Khi dùng thuốc xịt muỗi Bạn nên phun đẫm ướt lá trước bằng nước, rồi xịt thuốc, sau một lát Rệp sẽ chết, Bạn tiếp tục phun nước lần nữa để rửa thuốc đi. Bạn chỉ cần xịt thuốc 1 lần, tuy búp lá non có thể bị tổn tương chút ít những sẽ phát triển trở lại bình thường.

Bệnh Rệp Lá: Rệp thường chí bám ở các búp lá non, chúng phát sinh theo mùa, thường vào đầu xuân hay cuối thu. Loại rệp này chỉ cần phun thuốc diệt rệp vài ba lần, mỗi lần cách nhau một tuần là được.


Sâu bệnh phổ biến hại Cây Tùng La Hán

Bệnh Nấm Lá: Nấm lá phát sinh do La Hán Tùng đặt ở nơi độ ẩm cao, thiếu ánh nắng. Nấm màu trắng, bám rất chặt ở mặt sau của lá, sau lan dần lên cả mặt trên làm cho lá trắng bệch, khiến ta tưởng lá bị phủ bùn đất bẩn. Nếu lấy móng tay cạo thì nấm khó bong ra, có thể làm nát lá. Nấm nhiều làm cho lá Tùng La Hán dày lên và cong lại, màu xanh của lá giảm đi, cành teo tóp. Bệnh nặng kéo dài nếu không được chữa, cành có thể bị chết. Phun các loại thuốc trừ rệp không có tác dụng.

Cách trị bệnh: Bạn để cây ra nắng, dùng nước xà phòng rửa chén bát pha loãng với nước tỷ lệ 50-50. Lấy mảnh vải màn mỏng, nhúng nước xà phòng lau từng lá bị bệnh, cả mặt trên và dưới, nếu chỉ phun nước xà phòng thì không có tác dụng. Lau đến đâu, nấm bong ra đến đó, lá sẽ sạch và xanh trở lại. Bạn nhớ đeo găng tay loại dùng rửa chén bát tránh xà phòng đậm đặc ăn da tay. Đồng thời, bạn cần tăng cường chăm bón cho nõn lá mới phun ra, cây sẽ hồi phục và xanh tươi trở lại.